Section 2 - Deformation - 1. Deformation Tools

รู้จักกับ Deformer
เมื่อเรากล่าวถึง Character Deformation แล้วตัว Deformer เปรียบเสมือนตัวช่วยดึงจุด Vertex ที่ีต้องการ ให้เป็นตามที่กำหนด โดยใช้ตัวเลือกต่างๆ ที่มายามีให้ บางครั้ง จำเป็นที่จะต้อง แก้ปัญหา ด้านดีไซน์ที่บกพร่องหรือการขึ้นโมเดลที่ไม่ดี โดยพึ่งDeformer เหล่านี้ช่วย

ลองมาดูกันว่า deformer ทำงานอย่างไร

ลองสร้าง polygon ขึ้นมา แล้วทำงาน select จุดแล้ว ใส่cluster ลงไป

เมื่อเปิดดูใน Hyper graph connection จะพบว่า มีโหนด cluster เชื่อมอยู่



โหนด 2ตัวแรกนั้นเป็น shape และ transform โหนดโดยปกติ แต่จะมี deformation node เพิ่มขึ้นมา ในที่นี้คือ cluster

โดยที่โหนดเหล่านี้ จะอิงตาม Hierarchy และ Node base connection แต่ละโหนดจะคำนวนโดย อิงตาม
History Input ต่อโมเดล
ลองดูจากรูป



ในกรอบ จะเห็นได้ว่า มีInput ต่างๆ เข้าที่โมเดลหน้า
ให้ดู2โหนดหลัง(โหนดที่สร้างก่อนจะอยู่ข้างล่าง)
ทั้ง2 อันเป็น deformer คร่าวๆ ก็คือ จะมี blend-shape และตามด้วย skin

ตัวอย่าง Deformer ที่ใช้บ่อย
1.Skin cluster เป็นการใช้ joint คุม weight
2.Blendshape เป็นการ deform เชป โดยจาก ตัวหนึ่ง ไปอีกตัวหนึ่ง
3.Lattice เป็นการ deform ด้วยการใช้กรอบครอบโมเดลทั้งหมด
4.Wrap คล้ายกับ Lattice แต่ใช้ โพลีกอนอีกตัวคุม
5.Cluster จะคล้าย skin cluster แต้ใช้การเลือก membership ของจุด vertex
และใช้ weight ในการควบคุม
6.Nonlinear เป็นกลุ่มที่มีหลายๆชนิด ของการdeform ต่างกัน
เป็นในลักษณะมี attribute ควบคุมมาให้สำเร็จ
7.Wire เป็นการใช้ เส้น curve คุม

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.