Course Syllabus

ส่วนนี้เป็นเนื้อหาคร่าวๆ ที่เราจะมา Workshop กัน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมอีกครับ

ผมจะแบ่งเนื้อหาเป็น 3 หัวข้อใหญ่ซึ่งประกอบด้วย

  1. The Essentials ในหัวข้อแรกจะเป็นพื้นฐานความรู้ต่างๆ รวมถึงพื้นฐานการทำงานของ Maya เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ Character Rigging ใน Section 2 ต่อไป
  2. Riggng & Deformation ในหัวข้อนี้เนื้อหาจะเยอะที่สุด ผมไม่อยากสอนในลักษณะที่ผมทำให้ดูแล้วให้ผู้อบรมทำตาม ถ้าทำเช่นนั้นอาจเกิดข้อเสียคือใช้เวลาเยอะ บางคนอาจจะไม่เข้าใจ หรืออาจจะไม่สามารถพัฒนา Character Rig ของตัวเองได้ ผมจะพยามปูพื้นฐานทฤษฎีไว้ แล้วผมจะทำ Training VDO ถึงขึ้นตอน Character Rigging ไว้ เพื่อให้สามารถทำ Character Rig ออกมาให้สำเร็จได้
  3. Advanced Rigging จะเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ที่จะอำนวยความสะดวกให้ Rigger หรือ Animator ได้ เช่น การทำ Automation บางอย่างด้วย Hair Dynamic การเขียน Mel Script เป็นต้น
ส่วนเนื้อหาย่อยๆ ลงไปผมวางไว้คร่าวๆ ดังนี้ครับ

Section 1 - The Essentials -
  1. Introduction
  2. Maya Architecture
  3. Application - "Stretchy IK"

Section 2 - Riggng & Deformation -

- Rigging -
  1. Scene Cleaning Up
  2. Animator Friendly Rig Principles ( Ex. Joe and Jin )
  3. Joint
  4. Control
  5. Joint Placement
  6. Root, Pelvis, Spine, Clavicle, Neck and Head rig
  7. Arm and Hand rig.
  8. Leg and Foot rig.
- Deformation -
  1. Deformation Tools( Skin Cluster, Cluster, Blend Shape and NonLinear Deformers )
  2. Deformation Stack
  3. Skinning
  4. Facial Deformation
Section 3 - Advanced Rigging -
  1. Ribbon
  2. Basic Cloth Simulation
  3. Basic Maya Hair System
  4. Basic MEL Scripting



...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.