ผมจะแบ่งเนื้อหาเป็น 3 หัวข้อใหญ่ซึ่งประกอบด้วย
- The Essentials ในหัวข้อแรกจะเป็นพื้นฐานความรู้ต่างๆ รวมถึงพื้นฐานการทำงานของ Maya เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ Character Rigging ใน Section 2 ต่อไป
- Riggng & Deformation ในหัวข้อนี้เนื้อหาจะเยอะที่สุด ผมไม่อยากสอนในลักษณะที่ผมทำให้ดูแล้วให้ผู้อบรมทำตาม ถ้าทำเช่นนั้นอาจเกิดข้อเสียคือใช้เวลาเยอะ บางคนอาจจะไม่เข้าใจ หรืออาจจะไม่สามารถพัฒนา Character Rig ของตัวเองได้ ผมจะพยามปูพื้นฐานทฤษฎีไว้ แล้วผมจะทำ Training VDO ถึงขึ้นตอน Character Rigging ไว้ เพื่อให้สามารถทำ Character Rig ออกมาให้สำเร็จได้
- Advanced Rigging จะเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ที่จะอำนวยความสะดวกให้ Rigger หรือ Animator ได้ เช่น การทำ Automation บางอย่างด้วย Hair Dynamic การเขียน Mel Script เป็นต้น
Section 1 - The Essentials -
- Introduction
- Maya Architecture
- Application - "Stretchy IK"
Section 2 - Riggng & Deformation -
- Rigging -
- Scene Cleaning Up
- Animator Friendly Rig Principles ( Ex. Joe and Jin )
- Joint
- Control
- Joint Placement
- Root, Pelvis, Spine, Clavicle, Neck and Head rig
- Arm and Hand rig.
- Leg and Foot rig.
- Deformation -
- Deformation Tools( Skin Cluster, Cluster, Blend Shape and NonLinear Deformers )
- Deformation Stack
- Skinning
- Facial Deformation
Section 3 - Advanced Rigging -
- Ribbon
- Basic Cloth Simulation
- Basic Maya Hair System
- Basic MEL Scripting
...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.